Dự báo xu hướng tăng trưởng ngành xây dựng tại Việt Nam từ 2021-2026

Thị trường xây dựng Việt Nam được phân khúc theo ngành (xây dựng thương mại, xây dựng nhà ở, xây dựng công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông) và xây dựng năng lượng và tiện ích) và theo khu vực (miền Bắc Việt Nam, miền Nam Việt Nam và miền Trung Việt Nam).

Tổng quan thị trường xây dựng tại Việt Nam

Thị trường xây dựng Việt Nam đạt giá trị 57,52 tỷ USD vào năm 2020 và thị trường này dự kiến ​​đạt 94,93 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng hơn 8% trong giai đoạn dự báo (2021-2026).

Ngành xây dựng Việt Nam là ngành hoạt động tốt nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Mặc dù mất động lực do COVID-19, nhưng nó vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020. Theo Tổng cục Thống kê (GSO) Việt Nam, giá trị gia tăng xây dựng ghi nhận mức tăng trưởng 5,7% (theo năm) trong Quý 3. Năm 2020. Kết quả là, tốc độ tăng trưởng lũy ​​kế trong ba quý ở mức 5%.

Trước khi bùng phát Covid-19, ngành công nghiệp này đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 9,6% trong 5 năm qua (2015 – 2019). Tuy nhiên, các hoạt động xây dựng đã bị gián đoạn do các biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút, với mức tăng trưởng lần đầu tiên giảm xuống dưới 5% (trong quý 1 năm 2020) kể từ quý 1 năm 2013.

Dự báo sẽ tiếp tục tốc độ tăng trưởng tương tự do chính phủ nỗ lực cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng chung của đất nước với các khoản đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở hạ tầng du lịch và các dự án nhà ở trên cả nước.

Nỗ lực của chính phủ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu đối với nhà ở giá rẻ trong nước được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Phạm vi của Báo cáo

Thị trường nắm bắt doanh thu của tổng số các công ty xây dựng hoạt động trong nhiều lĩnh vực xây dựng. Thị trường xây dựng Việt Nam được phân khúc theo lĩnh vực (xây dựng thương mại, xây dựng nhà ở, xây dựng công nghiệp, cơ sở hạ tầng (xây dựng giao thông) và xây dựng năng lượng và tiện ích) và theo vùng (miền Bắc Việt Nam, miền Nam Việt Nam và miền Trung Việt Nam)

Xu hướng thị trường chính

Các Kế hoạch Phát triển của Chính phủ về Phát triển Cơ sở hạ tầng

Tại Việt Nam, trọng tâm của cải cách cơ sở hạ tầng chủ yếu sẽ xoay quanh lĩnh vực vận tải và hậu cần. Tính đến năm 2019, hai dự án đường bộ lớn nhất của Việt Nam là Cao tốc Nha Trang-Phan Thiết 235 km (trị giá 2,16 tỷ USD) và đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương 200 km (trị giá 3 tỷ USD) sẽ hoàn thành.

Việt Nam có kế hoạch tăng tốc chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng để giúp hỗ trợ tăng trưởng sản lượng xây dựng nói chung, tập trung vào cải thiện kết nối khu vực thông qua phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ và đường hàng không, cùng với nỗ lực thúc đẩy sản xuất năng lượng.

Theo Chiến lược Phát triển Đường sắt Việt Nam đến năm 2020, Chính phủ đã lên kế hoạch nâng tỷ trọng vận tải hành khách và hàng hóa qua đường sắt từ 0,5% tổng thị phần vận tải hành khách và 1,0% tổng vận tải hàng hóa năm 2015 lên 13,0% về vận tải hành khách và 14,0% về vận tải hàng hóa vào năm 2020.

Việc chính phủ tập trung phát triển các cảng biển với mục tiêu tăng lượng thương mại trong nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn dự báo. Việc chính phủ tập trung phát triển các cảng biển với mục tiêu tăng lượng thương mại trong nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn dự báo.

Đầu tư vào khu vực dân cư

Nỗ lực của chính phủ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu đối với nhà ở giá rẻ trong nước được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo. Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhìn chung đã kéo theo mức thu nhập tăng, từ đó làm tăng nhu cầu đối với bất động sản nhà ở cao cấp, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đông đúc như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Dòng chảy của các nhà phát triển nước ngoài, chủ yếu tham gia vào các dự án phục vụ cho phân khúc cao cấp, đã dẫn đến sự thiếu hụt tương đối của nhà ở giá rẻ, một tình hình trở nên trầm trọng hơn do xu hướng di cư từ nông thôn ra thành thị liên tục trong nước – tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam xấp xỉ 36,6%. của năm 2019 và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 51,2% vào năm 2040.

Vào tháng 8 năm 2020, một dự án phát triển khu dân cư và du lịch trị giá 9,3 tỷ USD đã được phê duyệt trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Dự án được đề xuất bởi Công ty Cổ phần Khu đô thị Du lịch Cần Giờ, công ty con của Vinhomes, chi nhánh bất động sản của Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất cả nước. Thành phố Du lịch Cần Giờ sẽ trải rộng 2.870 ha, phần lớn nằm trên đất được lấp dọc theo bờ Biển Đông bằng cát.

Ngày hoàn thành dự kiến ​​của dự án Vinhomes là năm 2031, khi các nhà quy hoạch dự kiến ​​sẽ có 230.000 người sống ở đó lâu dài và khoảng 9 triệu khách du lịch sẽ đến và đi hàng năm. Trong khi đó, chỉ có hơn 70.000 người hiện đang sống ở Cần Giờ, lớn nhất trong số 24 quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh theo diện tích.

Bối cảnh cạnh tranh

Thị trường xây dựng Việt Nam có tính cạnh tranh cao, với sự hiện diện của các công ty quốc tế lớn. Thị trường xây dựng Việt Nam mang đến những cơ hội tăng trưởng trong giai đoạn dự báo, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cạnh tranh thị trường hơn nữa. Với một vài công ty nắm giữ một tỷ trọng đáng kể, thị trường xây dựng Việt Nam đang có mức độ hợp nhất có thể quan sát được.

Phát triển gần đây

Tháng 1/2021: Chính phủ Việt Nam công bố khởi công xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành trị giá 16 tỷ USD tại tỉnh Đồng Nai, Việt Nam. Sân bay nằm gần trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế quan trọng của cả nước. Động thái mới nhất sau khi được Chính phủ Việt Nam phê duyệt cho giai đoạn đầu tiên, đòi hỏi vốn đầu tư khoảng 4,72 tỷ USD, của sân bay mới vào tháng 11 năm 2020. 

Tháng 1 năm 2021: Các công trình đường cao tốc mới của Việt Nam hiện đang được lên kế hoạch. Mô hình đầu tư công hiện sẽ được sử dụng cho hai đoạn của dự án Đường cao tốc Bắc Nam của Việt Nam. Các đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu trước đây được xây dựng theo mô hình PPP.

Nguồn: Mordor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *